NEWS

01 /

คุณสมบัติเด่นของผ้าเดนิมที่ทอจากเส้นใย Zimbabwe Cotton

ในการเลือกซื้อการเลือกกางเกงยีนส์ตัวหนึ่งนั้น แต่ละคนย่อมมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไป บางคนให้ความสำคัญกับทรง และรายละเอียดบนตัวกางเกงเป็นหลัก แต่ก็มีอีกมากที่เน้นไปที่ตัวผ้าเดนิมที่นำมาตัดเย็บ คำถามส่วนใหญ่นอกไปจากว่าผ้ามีน้ำหนักกี่ออนซ์แล้ว ก็คงจะเป็นคำถามที่ว่าผ้าเดนิมนี้ทอมาจากเส้นใยชนิดใด

เส้นใยคอตตอนที่นำมาทอผ้าเดนิมนั้นมีอยู่หลายสายพันธุ์ด้วยกัน ที่คนส่วนใหญ่ที่รู้จักกันก็จะมี American Cotton ,Egyptian Cotton ,Supima Cotton หรือที่หลายๆคนที่เป็นคอยีนส์คุ้นหูกันก็คือ Zimbabwe Cotton ซึ่งเป็นหัวข้อที่เราจะนำมาพูดคุยกันในวันนี้

 

 

Zimbabwe Cotton นั้นเป็นชื่อที่ถูกเรียกตามถิ่นที่ปลูกนั่นก็คือประเทศ Zimbabwe ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา โดยหนึ่งในอาชีพของประชากรในประเทศนี้ก็คือการทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูกฝ้าย(Cotton) ของที่นี่ที่มีชื่อเสียงมากเป็นลำดับต้นๆในโลก

 

 

 

สาเหตุที่ทำให้ Cotton ที่ปลูกในประเทศนี้แตกต่างจากประเทศอื่นก็คือ แสงแดด เนื่องจาก Zimbabwe เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาซึ่งมีภูมิอากาศที่ค่อนข้างแห้ง และแดดค่อนข้างแรงมากตลอดวัน ส่งผลให้ต้นฝ้ายเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ก่อให้เกิดคุณสมบัติเฉพาะตัวทำให้ได้เส้นใยที่ค่อนข้างยาว มีความเงางาม มีความทนทาน แต่ในขณะเดียวกันก็นุ่มไม่หยาบกระด้าง โดย Cotton ชนิดนี้จะมีสีที่ค่อนข้างขาว และบริสุทธฺ์มาก ส่งผลให้เมื่อทำการย้อมแล้วสามารถแสดงสีของอินดิโก้ได้ตรงกับสีจริงมากที่สุด และเหมาะสมอย่างยิ่งกับกระบวนการย้อมเนื่องจากสามารถเก็บสีอินดิโก้ได้มากกว่า Cotton ชนิดอื่นๆ อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นข้อแตกต่างก็คือ Zimbabwe Cotton นั้นจะถูกเก็บเกี่ยวด้วยมือเท่านั้น ไม่มีการใช้เครื่องจักรในขั้นตอนดังนั้นเส้นใยจึงอยู่ในสภาพสมบูรณ์และปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

 

 

ผ้าเดนิมที่ทอด้วยเส้นใย Zimbabwe Cotton นั้นจะมีคุณสมบัติการกักเก็บสี Indigo ได้ดีกว่าผ้าที่ทอจากเส้นใยชนิดอื่นๆ และยังให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลในการสวมใส่มากกว่าอีกด้วย

 

 

 

นอกเหนือไปจากคุณสมบัติทางกายภาพเรื่องความทนทาน ผิวสัมผัส รวมถึงเรื่องการเก็บสีอินดิโก้แล้วนั้น เส้นใย Zimbabwe Cotton ยังมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งเวลานำมาทอเป็นผ้าเดนิมสำหรับตัดเย็บเป็นกางเกงยีนส์ นั่นคือการทอสัดส่วนของ slub yarn ที่ไม่เท่ากันอย่างเป็นธรรมชาติ ส่งผลให้เกิด Vertical Faded หรือรอยเฟดแนวดิ่งแทรกอยู่ในเนื้อผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้น

 

 

 

สำหรับแบรนด์ Indigoskin มีการใช้เส้นใยหลากหลายชนิดในการผลิตการกางเกงยีนส์แต่ละรุ่น ซึ่งก็เหมาะสมกับความชอบของผู้สวมใส่ที่แตกต่างกันออกไป หากท่านใดที่สนใจกางเกงยีนส์ซึ่งตัดเย็บจากผ้าเดนิมที่ทอจากเส้นใย Zimbabwe Cotton ตอนนี้ เรามีกางเกงรุ่น Inidigoskin Basic Series Lot 9 (Sanforized Zimbabwe Cottons Denim 15oz) และ Indigoskin Vintage Series Arc 15-Z (Unsanforized Vintage Denim 15 oz) ให้เพื่อนๆได้ลองแวะเข้ามาสัมผัสที่ร้านได้ครับ

 

Indigoskin Basic Series Lot 9 ราคา 6,500 บาท

 

Indigoskin Vintage Series Arc (15-Z) ราคา 7,900 บาท

 

share

BACK TO ALL NEWS