NEWS

01 /

The Story behind Vanquish x Indigoskin Project

วันนี้จะมาเขียนเล่าเกี่ยวกับไอเดียเริ่มต้นการออกแบบ Project “Vanquish X Indigoskin” ให้เพื่อนๆฟังกันครับ

เริ่มต้นจากวันแรกที่คุณ Ryo Ishikawa (CEO Vanquish) พร้อมกับทีมงาน Vanquish ทั้งทางญี่ปุ่นและประเทศไทย ได้เดินเข้ามาที่ร้านของ Indigoskin
เพื่อชวนทางผมทำ Project Collaboration ด้วยกัน ซึ่งตัวผมเองก็ชื่นชอบผลงานของทาง Vanquish อยู่แล้ว โดยเฉพาะงานของ Denimby ที่ทำร่วมกับ Fragment Design ทางผมจึงตอบตกลงได้อย่างไม่ยากเย็นเลย และสิ่งที่ประทับใจผมมากก็คือทางทีมงาน Vanquish ได้ให้อิสระในการออกแบบกับผมได้อย่างเต็มที่
ทาง Vanquish ได้ให้โจทย์ว่า เค้ามีความต้องการที่จะเผยแพร่ให้ทางประเทศไทยได้รู้จักกับแบรนด์ของเค้ามากขึ้น ดังนั้นการบ้านของผมคือ ทำยังไงให้การออกแบบกางเกงรุ่นนี้ มีสเน่ห์ของทั้งสองแบรนด์รวมเข้าด้วยกันให้ลงตัวที่สุด



ทีมงาน Vanquish มาเยี่ยมชมร้าน Indigoskin สาขาสยามสแควร์

ไอเดียของผมจึงต้องการนำเอาเรื่องราวการเดินทางของแบรนด์ Vanquish ซึ่งได้เดินทางจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทย เพื่อเผยแพร่อารยธรรมของ Shibuya Street Wear Style ให้กับชาวไทยได้รู้จัก การเดินทางผ่านกางเกงยีนส์ตัวเก่ง ทำให้เกิดร่องรอยของการสวมใส่จนขาด การเอาผ้าต่างๆค่อยๆมาปะ อีกทั้งการซ่อมกางเกงแบบดิบๆ ไม่เนี๊ยบ สแดงถึงการผจญภัยต่างๆจากญี่ปุ่นจนมาถึงประเทศไทย เมื่อได้ Concept ของกางเกงตัวนี้แล้ว ผมจึงได้ตัดสินใจนำกางเกงยีนส์ญี่ปุ่นที่สะสมไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งกางเกงตัวนี้ผมไปได้มาจากตลาดนัดมือสองเมื่อหลายปีก่อน และคิดว่ากางเกงยีนส์ตัวนี้แหละ เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะนำมาเป็นต้นแบบพื้นหลักของ Project นี้ อีกหนึ่งความโชคดีของผมคือ แบรนด์ Vanquish เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำกางเกงยีนส์ฟอกได้สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีปัญหาเลยกับการนำกางเกงที่เก่าจริงๆไปเทียบฟอกให้ออกมาสวยงาม และผมก็ได้ทำการเพิ่มดีเทลการขาด การปะ โดยนำไอเดียมาจากกางเกงยีนส์ต่างๆที่ผมชื่นชอบแล้วได้สะสมไว้ นำมาเพิ่มเติมให้กับต้นแบบกางเกงยีนส์ตัวนี้อีกด้วย



ต้นแบบที่นำมาเป็นไอเดียในการฟอกกางเกงของโปรเจ็คต์นี้


ส่วนดีเทลอื่นๆที่นอกไปจากการฟอกแล้ว ผมก็ยังพยายามคงเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์ Vanquish ไว้อยู่ ซึ่งจุดที่ผมชอบที่สุดก็คือ หูเข็มขัดรูปตัว “V” ที่แทนชื่อของแบรนด์ Vanquish นั่นเอง ดีเทลการเย็บต่างๆที่ผมให้เกียรติการเย็บต้นฉบับของทางแบรนด์อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะแทรกผ้าพิมพ์ลายกนก ที่เป็นเอกลักษณ์หลักของแบรนด์ Indigoskin เข้าไปอีกด้วย ผมเลือกใช้ผ้า Vintage Chambray จาก Okayama มาพิมพ์ด้วยลายกนกอีกที เพื่อที่ผมต้องการให้มีความแตกต่างจากผ้าลายกนกที่กางเกงของ Indigoskin ใช้อยู่ และแน่นอนว่า ที่กระเป๋าหลังของกางเกงรุ่นนี้ ก็จะมี Logo ลายกนกของ Indigoskin ปักอยู่อีกด้วย ส่วนเนื้อผ้ายีนส์ ทางผมและทาง Vanquish ได้ตกลงกันว่า อยากจะใช้ผ้ายีนส์น้ำหนักที่ไม่สูงมาก เพื่อให้ได้ฟีลของ Street Wear แต่ก็ยังไม่ลืมความ Vintage อีกด้วย ดังนั้น ผมจึงเลือกใช้ผ้า Red Selvage เกรดสูงจากโรงงานที่ผมไว้วางใจที่ Okayama นั่นเอง

อีกจุดหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ Logo Vanquish X Indigoskin ซึ่งไอเดียของผมก็คือ อยากจะทำ Logo ที่มีกลิ่นอายของความเป็นไทย และยังคงมีความเป็น Street แบบ Vanquish อยู่ หลังจากลองทำมาหลายสิบแบบและส่งให้กับทางญี่ปุ่นเลือกแล้ว ทางญี่ปุ่นกับชอบไอเดียที่เรียบง่ายแบบการนำ Logo กนกบัวของ Indigoskin มาซ้อนทับกับ Logo ของทาง Vanquish ที่สุด 555 ทางเราจึงตกลงว่าจะใช้ Logo ตัวนี้กับ Project “Vanquish X Indigoskin”



Logo ของ Vanquish X Indigoskin Project

 

หลังจากที่ตกลงเรื่องแบบ Logo และรายละเอียดต่างๆได้เรียบร้อยแล้ว
คราวนี้ก็มาถึงการขึ้นตัวอย่าง ซึ่งตัวอย่างแรกของ Vanquish X Indigoskin นั้น
ได้ถูกทำมาเป็นผ้าดิบก่อนในตอนแรก เพื่อสรุปดีเทลต่างๆ (ในตอนนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะทำผ้าดิบด้วย)



ตัวอย่างแรกของกางเกงในโปรเจ็คต์นี้


การประชุมในครั้งนี้ ทางผมจะต้องเดินทางไปคุยกับ Vanquish ที่ Shibuya ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นถิ่นของทาง
แบรนด์ Vanquish เองอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะได้คุยเรื่องงานแล้ว ยังได้รับการต้อนรับที่ดีจากทางทีมงาน รวมถึง CEO อย่างคุณ Ryo Ishikawa อีกด้วย ซึ่งเดี๋ยวจะมาเล่าทีหลังว่าทีมงานพาผมไปเจอกับอะไรบ้าง



ผม และคุณ Ryo Ishikawa

 

ตัวอย่างเเรกที่ออกมานั้น ยังมีความไม่ลงตัวอยู่หลายอย่าง เช่นการเย็บป้ายหนัง หรือจุดปัก Logo ซึ่งหลังจากได้ทำการ Comment แล้ว ก็ได้มีการเสนอความคิดเห็นร่วมจากทางทีมงาน Vanquish เองด้วย ซึ่งการคุยในครั้งนี้ได้ทำให้งานดีไซน์ของตัวกางเกงรุ่นนี้นั้น มีความลงตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ผมได้เรียนรู้จากทางญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก จะมีซักกี่คนที่ได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ Street Wear อันดับต้นๆของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมากๆ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเยอะเลย

นอกจากการคุยงานแล้ว ทีมงานที่ญี่ปุ่นของทาง Vanquish ยังได้ช่วยดูแลผมในช่วงที่อยู่โตเกียว ทั้งเรื่องพาไปทานอาหารที่ร้านอร่อยๆ พาไปชมร้านรองเท้าดังๆในย่าน ฮาราจูกุ พาไปเยี่ยมชมร้านขายเสื้อผ้า Vintage ที่ดังมากๆในโตเกียว (ซึ่งทำให้ผมได้ไอเดียเพิ่มมากมายในการเอามาใช้กับ Indigoskin) การพาไปชมงานนิทรรศการภาพถ่ายนู๊ดของคุณ Ryo Ishikawa หรือชื่อในวงการถ่ายรูปคือ #FR2 Fucking Rabbits ทำให้มีโอกาสได้พบบุคคลสำคัญในวงการ Street ของ Shibuya เช่นคุณ Madsaki (Street Artist ชื่อดังของญี่ปุ่น)
อีกทั้งยังพาไปงานเปิดตัวร้าน The Pool Aoyama ของคุณ Hiroshi Fujiwara หรือฉายา “The God Father Of Harajuku” แถมยังได้เจอคุณ Hiroshi Fujiwara ตัวเป็นๆในระยะเผาขนอีกด้วย ^^



ทีมงานของทาง Vanquish


อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ประทับใจก็คือ ช่วงที่ผมอยู่ Shibuya ผมได้ทำกระเป๋าตังค์หล่นหาย แต่ก็ได้คุณ Shinsuke Sato หนึ่งในทีมงานของ Vanquish มาช่วยพาไปหาตำรวจ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ จนในที่สุดอีกสองชั่วโมงให้หลังผมได้กระเป๋าตังค์พร้อมเงินในกระเป๋ากว่าสามหมื่นบาทคืนมาครบถ้วน ขอบคุณมากจริงๆ สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ในชีวิตนี้ไม่รู้จะมีโอกาสได้เจออีกรึเปล่า 555

หลังจากกลับมายังเมืองไทย ในอีกไม่กี่เดือนให้หลัง ทีมงาน Vanquish ก็ได้เดินทางมายังประเทศไทย พร้อมทั้งนำตัวอย่างฟอกสมบูรณ์มาให้ผมได้ชม ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย เป็นงานฟอกที่สวยงาม สมกับที่ตั้งใจไว้ แต่ก็ทำให้ทางผมและ Vanquish ฉุกไอเดียขึ้นได้ว่า “เอ๊ะ ปกติลูกค้าของ Indigoskin ชอบที่จะปั้นยีนส์ใส่กัน ถ้างั้นทำไมเราไม่ทำกางเกงผ้าดิบขึ้นมาเพื่อคนเหล่านั้นด้วยล่ะ ?”



ตัวอย่างฟอกที่สมบูรณ์ซึ่งทาง Vanquish นำกลับมาให้ตรวจกันที่ไทยก่อนเริ่มการผลิต


หลังจากที่ได้เห็นตัวอย่างของกางเกงรุ่นตัวฟอกแล้วนั้น ทางผมกับทางทีมงาน Vanquish ก็ได้เกิดไอเดียขึ้นว่า ลูกค้าของแบรนด์ Indigoskin เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบในการใส่กางเกงยีนส์ผ้าดิบ และชอบที่จะปั้นมันให้เฟดด้วยตัวเอง ซึ่งสเน่ห์ของมันคือการที่ตัวกางเกงของมันจะได้โชว์เอกลักษณ์ของผู้ที่สวมใส่ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นโจทย์ก็คือจะทำยังไงที่จะเลือกผ้าที่เหมาะกับแบรนด์ Street wear อย่าง Vanquish แต่ก็ยังเฟดได้สวยงามตามแบบฉบับของกางเกงยีนส์ของ Indigoskin


ทางผมได้ใช้เวลาเป็นอย่างมากในการทดลองและสรรหาผ้าที่เหมาะสมกับการนำมาใช้ในกางเกงยีนส์รุ่นผ้าดิบครั้งนี้ ซึ่งทดลองทั้งเอาผ้าจากโรงงานต่างๆในประเทศญี่ปุ่น มาเทสขึ้นตัวอย่าง ทดลองเฟด ทดลองอัตราการหด ยืด ปรับ Pattern ให้ลงตัวกับเนื้อผ้า และในที่สุด ทางคุณ Ryo Ishikawa ก็ได้นำเสนอผ้าตัวที่ดีที่สุดที่ทางแบรนด์เคยทำมา เป็นผ้าริมแดงหนา 13oz ซึ่งในตอนแรกตัวผมอยากได้ผ้าที่หนากว่านี้หน่อย ซัก 14-15oz แต่เมื่อได้เห็นผ้าตัวนี้พร้อมกับตัวอย่างเฟดแล้ว กลับรู้สึกถูกใจในผ้าตัวนี้มากๆ เป็นผ้ายีนส์ที่ทอมาได้เนื้อสวยงาม ย้อมมาเข้มสวย ทางทีมงานญี่ปุ่นบอกมาว่า จริงๆแล้วผ้าตัวนี้เป็นผ้าสูตรพิเศษที่ปกติจะทอเก็บไว้ใช้กับตัว Project พิเศษมากๆและตัวที่ราคาสูงเท่านั้น ทางแบรนด์จะไม่ยอมปล่อยมาให้ใช้ง่ายๆ เพราะจะสั่งทอผ้าทีต้องรอคิวการทอนานมาก และถือว่าโชคดีมากที่ใน Project Vanquish X Indigoskin ครั้งนี้ จะได้ใช้ผ้าตัวนี้ด้วย



เครื่องทอที่ใช้ทอผ้าของกางเกงรุ่นนี้


รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นเพื่อนๆชาว Denim Lover ในประเทศไทย ได้นำกางเกงผ้าดิบตัวนี้ไปใส่ปั้นกัน มันจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไรกันนะ 555 ผมเชื่อว่านักปั้นยีนส์ชาวไทย สามารถปั้นยีนส์ได้ไม่แพ้ใครในโลก เรามาปั้นกางเกงยีนส์ผ้าดิบของ Project Vanquish X Indigoskin ให้ทางญี่ปุ่นเค้าได้ตะลึงกันเถอะครับ
ดังนั้นใน Indigoskin Denim Contest 2015-2016 กางเกงยีนส์ผ้าดิบของ Vanquish X Indigoskin จะสามารถลงแข่งขันปั้นเฟดยีนส์ได้ด้วยนะครับ มาสนุกกัน



ทั้งนี้ทางผมและทีมงาน Vanquish ได้ทุ่มเทพลังงานในการทำ Project นี้ รวมเวลาแล้วเป็นเวลาปีกว่าๆเลยทีเดียว กว่าที่จะคลอดกางเกงออกมาให้เพื่อนๆได้จับจองกัน ยังไงในวันที่ 31 ตุลาคม 2015 นี้ เพื่อนๆสามารถเข้ามาชมและจับจองกางเกงยีนส์ใน Project Vanquish X Indigoskin ได้ที่ Vanquish Store สยามพารากอนโซน Department ชั้นสองครับ

Tuchawee Sonthirati (Indigoskin Designer)


English Version.


The Story Behind Vanquish x Indigoskin Project


Indigoskin had the honour to welcome Vanquish CEO, Ryo Ishikawa and his team at our Bangkok store, where we discussed a joint project. I personally admire Vanquish and my favorite work is the Vanquish X Fragment Design - Denim By Project.

 

I was stoked with opportunity to work with Vanquish and even better, I was given the freedom to design. Vanquish team expressed their desire to raise brand awareness in Thailand, so my goal is to come up with a design that portrays a well blended charm and the story of both brands into a pair of jeans.

 

After doing the homework, I came up with the idea to use a pair of jeans to tell a story of the journey Vanquish took to Thailand in order to share the culture of Shibuya Street Wear Style with Thai people. The journey they took with their favorite pair of jeans. I use the concept of adventure to create jeans that show the experience of wear and tear.

 

I began working on the design getting inspirations from an old pair of jeans that I bought from a secondhand market many years ago as well as other worn jeans in my collection. Because Vanquish is one of Japan’s top denim brand to produce the most beautiful washed denim, this project is in great hands.

 

I try to maintain and combine the signature characteristics of both brands in ways that reveal our united relationship. My favorite element in Vanquish jeans is the V belt loop, which is also used in this collection. The cutting and stitching process of these jeans is in the hands of Vanquish. The Kanok printed vintage chambray and Indigoskin logo in the back pocket are the two representations of Indigoskin. For street wear feel and vintage look, we used mid-weight red selvage denim from Okayama.

 

The logo is another highlight of this collection. I wanted a logo that symbolizes quaintness of Thailand with a touch of Vanquish street appeal. The winner is the logo where Indogskin lotus and Vanquish V are interwoven into one, representing our partnership.

 

Not only did we launch a washed version, we also offer raw denim (13oz Red Selvage) to Indigoskin customers who like to carve their own jeans.

 

Both versions of Vanquish X Indigoskin jeans were carefully crafted to suit denim wearers of different lifestyles. I can assure that an immense amount of brainwork and teamwork from Indigoskin X Vanquish team has been invested into the making of this collection.

 

I am so grateful for the opportunity to work in collaboration with Vanquish; learning many valuable knowledge on denim making and design from the Vanquish team.

 

Project Vaquish X Indigoskin is now available at Vanquish Store - Siam Paragon Department Store 2nd Floor.

 

Tuchawee Sonthirati (Indigoskin Designer)

share

BACK TO ALL NEWS