NEWS

01 /

The Story behind Indigoskin Vintage Series 5

วันนี้จะมาขอเขียนบทความสั้นๆ เกี่ยวกับแรงบันดาลใจในการออกแบบเนื้อผ้าของ Indigoskin Vintage Series Lot ที่ 5 ให้เพื่อนๆได้ทราบกันครับ

เกริ่นนำเล็กน้อยว่า เนื่องจากตัวเองเป็นคนที่ชื่นชอบกางเกงยีนส์สไตล์วินเทจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกางเกงยีนส์ vintage ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการออกมาทำแบรนด์ Indigoskin นั้น ก็ได้รับอิทธิพลจากแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Denime, Samurai Jeans, Momotaro Jeans, Pure Blue Japan, Fullcount และอีกๆหลายแบรนด์ที่ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งหลายครั้งในการออกแบบเนื้อผ้า ส่วนใหญ่ผมจะนำสิ่งที่ชอบในผ้าของกางเกงยีนส์ญี่ปุ่นซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เรา นำมาปรับปรุงให้เข้ากับไอเดียของเราในตอนนั้นๆ นั่นคือที่มาของผ้าต่างๆของ Indigoskin ในช่วงที่ผ่านมา



แต่ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมเริ่มให้ความสนใจในตัวกางเกงยีนส์ต้นตำหรับความ vintage อย่าง Levi’s มากขึ้น และแน่นอนว่า ถ้าพูดถึงความเป็นตำนาน ก็จะต้องเป็น LVC (Levi’s Vintage Clothing) ในรุ่น 501 อย่างแน่นอน ซึ่งผ้ายีนส์ของ 501 นั้น ก็จะมีคาแร็คเตอร์แตกต่างกันไปในแต่ละปี และหนึ่งในผ้าที่มีความนิยมมากที่สุดของนักสะสมกางเกงยีนส์ LVC 501 นั้น ก็คงหนีไม่พ้นรุ่นปี 1944,1947, 1955 และ 1966 (อันนี้อ้างอิงจากนักสะสมที่ผมรู้จักซะส่วนใหญ่นะครับ 555) และผ้ายีนส์ที่ผมชื่นชอบคาเเร็คเตอร์ในการเฟดมากที่สุดในบรรดา LVC ทั้งหมดนั้น นั่นคือผ้าปี 1947 และ 1955 นั่นเอง

 

ในวันนี้ผมจะพูดถึงคาแร็คเตอร์ของผ้ายีนส์ ซึ่งกลายมาเป็นกางเกงยีนส์รุ่นที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับยีนส์ Vintage ของประเทศญี่ปุ่นมากมาย นั่นก็คือผ้าปี 1955 นั่นเอง โดยผ้ายีนส์ในรุ่นนี้นั้น จะเป็นผ้ารุ่นริมแดงหนา 13.25oz มีความเข้มของการย้อมอินดิโก้มาก เนื้อผ้าจะมีความหยาบในแบบที่แตกต่างจากผ้า slubb ทั่วไปตรงที่ แทนที่จะมีเส้น slubb แนวตั้งเหมือนยีนส์วินเทจทั่วไป ผ้าตัวนี้กลับมีเนื้อความหยาบละเอียดแบบเม็ดทรายมาก ทำให้เวลาเฟดออกมาแล้ว กลายมาเป็นผ้าที่ความสวยงามและมีสเน่ห์แบบแตกต่างจากผ้าในปีอื่นๆเป็นอย่างมาก



ในอดีตที่ผ่านมา ผมได้ชอบนำความ slubb ของเนื้อผ้ายีนส์มาใช้กับกางเกงยีนส์รุ่น Vintage บ่อยครั้ง ตั้งแต่สมัย Lot2 จนมาถึง Lot4 และก็ได้รับความนิยมจากบรรดาลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะนักปั้นยีนส์ชาวไทยส่วนใหญ่จะชอบกางเกงยีนส์ที่เฟดโหดๆ ผ้าหนาๆ หยาบๆ
มาในปีนี้ V-series ได้ดำเนินมาถึง Lot ที่ 5 แล้ว ผมจึงนึกสนุกว่า ถ้างั้นเราน่าจะเอาผ้ายีนส์ของปี 1955 (ลงท้ายด้วยเลข 5) มาใช้ดูบ้าง โดยไอเดียของผมนั้นคือการนำโครงสร้างผ้าของปี 1955 มาแกะทั้งวิธีการปั่นด้าย วิธีการย้อม แต่นำมาเพิ่มขนาดของเส้นด้ายให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ได้เนื้อผ้าที่หนาถึง 17oz แต่ยังคงคาเเร็คเตอร์ของเนื้อผ้าเม็ดทรายแบบ 1955 อยู่ และด้วยความช่วยเหลือของนักออกแบบโครงสร้างผ้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่ร่วมทำงานกันมากว่า 6 ปี ทำให้เราสามารถสร้างผ้าตัวใหม่สำหรับกางเกงยีนส์ V-series Lot5 ได้สำเร็จ


ซึ่งตัวอย่างกางเกงเฟดที่ทางผมได้นำไปทดลองฟอก ตอนนี้ทำการแขวนโชว์อยู่ที่ร้านสยามสแควร์ซอย 1 เพื่อนๆสามารถแวะเข้าไปชมกันได้ ถึงแม้ว่ามันอาจจะเฟดไม่สวยเท่าการใส่ให้เก่าจริงๆ แต่อย่างน้อยเพื่อนๆก็น่าจะได้เห็นไอเดียการเฟดของผ้าในรุ่นนี้กันบ้าง


ตัวอย่างการเฟดของ Indigoskin V-Series 5


ยังไงก็ขอฝากกางเกงยีนส์ V-series Lot5 ด้วยนะครับ ทางผมและทีมงานตั้งใจทำกันอย่างเต็มที่ครับ


Tuchawee Sonthirati (Indigoskin Designer)


รายละเอียดเพิ่มเติมของ Indigoskin Vintage Series 5 เข้าไปดูได้ตามลิงค์นี้เลยครับ

https://www.indigoskinjeans.com/news/detail/indigoskin-vintage-series-5-17-a

share

BACK TO ALL NEWS