NEWS

01 /

Story behind Indigoskin x Denimasa Project

ในปี 2017 นี้เป็นอีกครั้งที่ Indigoskin ได้มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์กางเกงยีนส์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลกนั่นคือแบรนด์ Denimasa ซึ่งเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่ชื่นชอบกางเกงยีนส์น่ารู้จักแบรนด์นี้กันอยู่แล้ว แต่หากใครที่ยังไม่รู้จัก วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับความพิเศษของตัวแบรนด์ รวมถึงที่มาที่ไปของการร่วมงานกันในครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร


“Denimasa” ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 ที่เมือง Los Angeles ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคุณ สมภพ ล้อเรืองสิน(ป๊อก) ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในระหว่างการศึกษา จุดเริ่มต้นนั้นมาจากการที่เขาเป็นผู้ที่มีความหลงใหลเกี่ยวกับกางเกงยีนส์ และศึกษาจนพบว่าตัวเองนั้นชื่นชอบยีนส์ผ้าดิบ จึงเริ่มออกแบบกางเกงยีนส์ของตัวเองด้วยการนำกางเกงยีนส์แบรนด์อื่นๆมาทำการคัสตอม จนเมื่อได้รับความสนใจจากเพื่อนๆ และผู้คนรอบข้างมากขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มต้นทำแบรนด์ที่มาจากไอเดียของตัวเองจริงๆ นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ Denimasa ที่มาจากคำว่า Denim และ Masa ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นที่สื่อความหมายว่า แท้จริง


งานสเก็ตซ์ออกแบบกางเกง

สัญลักษณ์ของแบรนด์ Denimasa คือ นกสามขา ซึ่งมีที่มาจากการที่นกถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของความอิสระเสรี เนื่องจากนกนั้นมีปีกที่จะบินพาตัวเองไปที่ไหนก็ได้ แต่ในมุมความคิดของ Denimasa นั้นเชื่อว่ามนุษย์ที่แม้ไม่มีปีกเหมือนนกก็ยังสามารถใช้ชีวิตบนความอิสระเสรีนั้นได้เช่นเดียวกัน จึงออกแบบสัญลักษณ์ให้เป็นรูปนกสามขาโดยสื่อถึง นกซึ่งรักที่จะเดินใช้ชีวิตบนพื้นดิน และต้องการขามากกว่าปีก ถึงแม้จะมีปีกแต่ก็เลือกอยู่อย่างอิสระเสรีด้วยการเดิน และใช้ชีวิตบนพื้นดิน สื่อถึงตัวแบรนด์ Denimasa ที่ไม่มีขีดจำกัดใดๆ


มาสคอตโอริกามิ ของทางแบรนด์ซึ่งพับเป็นรูปนก 3 ขา


เนื่องจากปรัชญาของแบรนด์ Denimasa นั้นเชื่อเรื่องความเป็นอิสระ ดังนั้นมันจึงสะท้อนออกมาในงานออกแบบซึ่งไม่ยึดติดกับสิ่งที่เคยเป็นมา โดยเลือกออกแบบรายละเอียดต่างๆบนตัวกางเกงในแบบที่มีความเป็นตัวเองมากที่สุด นั่นจึงทำให้แบรนด์นี้ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองสูงมาก เริ่มต้นจากป้าย Tab บริเวณกระเป๋ากางเกงซึ่งเลือกใช้ชิ้นหนังแท้ที่ตัดด้วยมือ สำหรับลายบนป้ายจะปั๊มลายทั้งทางฝั่งซ้ายและขวา โดยทางซ้ายที่เป็นรูปนกสามขานั้น จะไม่มีใครได้เห็นยกเว้นจะทำการเลาะกางเกงออกมาเนื่องจากฝั่งนี้จะถูกเย็บเข้าไปด้านหลังของกระเป๋า ซึ่งตรงนี้ทางแบรนด์ต้องการสื่อความหมายว่า ผู้คนมากมายมักจะเลือกมองความสวยงามแต่เพียงสิ่งที่เห็นจากภายนอก แต่กลับไม่มองความสวยงามแท้จริงซึ่งซ่อนอยู่ภายใน จึงอยากให้ผู้คนตระหนักถึงความจริงข้อนี้และเลือกมองที่เนื้อแท้มากกว่า ส่วนทางขวาจะเป็นลายแพทเทิร์นซึ่งจะมองเห็นได้จากด้านนอก

 


ป้าย Tab ซึ่งด้ายซ้ายจะมีรูปนกสามขา ส่วนทางขวาจะเป็นลายแพทเทิร์น

 


ป้าย Tab เมื่อถูกเย็บลงบนตัวกางเกง


เอกลักษณ์อีกสิ่งหนึ่งซึ่งเพียงแค่มองก็ทำให้เราสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นกางเกงยีนส์ Denimasa โดยไม่ต้องอ่านป้าย หรือสังเกตจากลวดลายเย็บใดๆบนกระเป๋าหลังก็คือ การเย็บบริเวณเป้ากางเกงโดยออกแบบมาจากโครงสร้างของขนนก

 


การนำโครงสร้างของขนนกมาออกแบบเป็นรายละเอียดการเย็บ


ในส่วนของป้ายแบรนด์ด้านในขอบเอวนั้น ก็ไม่ใช่เป็นป้าย Polyester หากแต่ทางแบรนด์เลือกที่จะใช้หนังแท้ปั๊มโลโก้ซึ่งจะมีความสวยงามมากขึ้นเมื่อผ่านการสวมใส่ไปเรื่อยๆ นี่เป็นอีกหนึ่งรายละเอียดพิเศษที่ทางแบรนด์ใส่ใจในงานออกแบบ

 


ป้ายหนังโลโก้แบรนด์บริเวณขอบเอวด้านในกางเกง

เมื่อรวมรายละเอียดเหล่านี้เข้าด้วยกันกับวัสดุ และงานตัดเย็บที่ปราณีตทำให้ได้ออกมาเป็นกางเกงยีนส์คุณภาพสูง ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดที่สวยงาม

 

สำหรับป้ายหนังของกางเกงในแต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้มีความสวยงามในรายละเอียด และมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดยป้ายหนังที่เรานำมาให้ชมนี้เป็นรุ่นพิเศษของทางแบรนด์ ซึ่งในการร่วมงานครั้งนี้เราจะใช้ป้ายรุ่นนี้เป็นพื้นฐานในการออกแบบ ตรงส่วนนี้เพื่อนๆรอติดตามกันได้เลยรับรองว่าสวยงามแน่นอนครับ

 


ป้ายหนังรุ่น Limited ของทางแบรนด์ที่จะถูกนำมาเป็นต้นแบบของ Collaboration Project ในครั้งนี้


หลังจากทางแบรนด์เริ่มต้นทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ทำให้ตัวแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้คนซึ่งชื่นชอบกางเกงยีนส์ทั่วโลก รวมไปถึง Ruedi Karrer เจ้าของ Jeans Museum ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

 


Ruedi Karrer เจ้าของ Jeans Museum ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

หลังจากการพจญภัยไปทั่วโลก วันนึง Denimasa ก็ได้มาเยือนประเทศไทยด้วยการมีตัวแทนจำหน่ายในไทย โดยตอนนั้นก็มีสัญลักษณ์ออกมาเป็นช้าง 3 งา ซึ่งเป็นเพื่อนกับนก 3 ขา

จากวันแรกที่เริ่มต้นนั้น Denimasa ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 แล้วในปีนี้ ดังนั้นโปรเจ็คร่วมงานกับทาง Indigoskin นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งความพิเศษในปีนี้ของแบรนด์ Denimasa ด้วย โดยจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกันนั้นต้องย้อนกันไปประมาณ 1 ปีครึ่ง หลังจากที่เราได้รับการติดต่อจาก Denimasa ซึ่งเมื่อได้พูดคุยกันก็ทำให้ทราบว่าเราทั้งสองแบรนด์ต่างติดตาม และชื่นชมในงานออกแบบของกันและกันมาโดยตลอด ทำให้การทำงานนั้นมีความสนุก และแลกเปลี่ยนแนวความคิดกันในหลายๆแง่มุม โดยการที่เราใช้เวลาในการออกแบบ รวมถึงขึ้นตัวอย่างอยู่หลายรอบก็เพื่อให้งานในครั้งนี้ออกมาดีที่สุด ซึ่งในตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะแนะนำโปรเจ็คนี้ให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักกัน หลังจากนี้เราจะทยอยนำรายละเอียดต่างๆมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ทราบเพิ่มเติม โดยรอติดตามได้ทาง Fan Page ของ Indigoskin ได้เลยครับ

 

 

share

BACK TO ALL NEWS